เป้าหมายหลัก

week10


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 10 ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2558



1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ

วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูใช้เกม What is this?
คำว่า เปียโน

-อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
·       อ่านและฟังเรื่องสั้นเรื่อง Piano   Player
(จากhttp://www.wegionter.com)
-ใช้รูปแบบ
·       เปิดคลิปเสียงให้ฟัง
·       ครูอ่านให้ฟัง
·       อ่านตาม
·       อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·       ช่วยกันแปล
·       ตั้งคำถาม (5W1H)
·       อ่านทบทวน
·       ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง(ทำในขณะที่ฟังคลิปเสียง)






2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเรื่อง Piano Player
-เรียนรู้เรื่องการใช้ Past simple tense ผ่านเกม
-ครูอธิบายการใช้ was /were (verb to be)ใน Past simple tense
-บอกคำกำจัดความ
-บอกหลักการใช้
           -บอกโครงสร้างของ Past simple tense           
-Flipped Classroom:ให้นักเรียนทำชิ้นงาน
·       ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Past Simple Tense


2.ขั้นสอน(30นาที)
-Flipped Classroom : อภิปรายแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ได้ทำมา
·       ทบทวนเรื่อง เรื่อง  Past Simple Tense จากแบบฝึกหัดที่ให้นักเรียนทำ
-เรียนรู้เรื่องPast simple tense
-ครูอธิบายโครงสร้างโครงสร้างของ
Past simple tense โดยเชื่อมโยงความรู้จากเรื่อง Piano Player
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-กิจกรรม “คำกริยาหรรษาพาเพลิน”
(เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้เดิมเรื่องคำกิริยา)
·       แบ่งนักเรียนออกเป็นสามกลุ่ม
·       ครูจะมีคำกริยาต่างๆ วางไว้ตรงกลางห้อง
·       แต่ละกลุ่มจะต้องส่งตัวแทนวิ่งมาหยิบคำกริยา คนละหนึ่งคำ และนำคำกิริยามาแต่งเป็นประโยค
·       สลับกันวิ่งไปหยิบคำศัพท์จนครบ กลุ่มไหนแต่งประโยคเสร็จก่อนเป็นผู้ชนะ
*หมายเหตุ คำกริยาจะประกอบไปด้วย กิริยาทั้งของ กิริยาช่องหนึ่ง และช่องสอง

2.ขั้นสอน(30นาที)
-ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
-กิจกรรม “พี่ๆน้องๆ ร้องเพลงหมอลำ”
·       นักเรียนดูวิดีโอเพลง(หมอลำ) ที่เกี่ยวกับกริยาสามช่อง ที่มา : https://www.youtube.com/
watch?v=STq27IMqwZM
·       นักเรียนร้องเพลงพร้อมๆๆกัน
·       จดคำกิริยาที่ปรากฏในเพลงลงในสมุดจดบันทึก
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-กิจกรรม “Vocabulary’s Diary”
·       ครูและนักเรียนช่วยกันออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
โดยคำกริยาที่จะบันทึกลงในสมุดนี้ จะเป็นคำศัพท์ที่นักเรียนอยากสนใจ อยากรู้ โดยต้องบันทึกทุกวัน อย่างน้อยวันละ คำ
 -Flipped Classroom:ให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่อง
·       คำกริยาคือ?
·       ทำหน้าที่?
·       มีอะไรบ้าง?

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



 

 
 

 

 






 

 



 
 


 
 

 


 






 


ตัวอย่างตั๋วภาพยนตร์

 
 







ดูภาพยนตร์





3 ความคิดเห็น:

  1. 13/07/2558
    Role Play การซื้อตั๋วหนัง (Ticket) และ Popcorn
    จำลองสถานการณ์ให้บรรยากาศห้องเรียนคล้ายกับโรงภาพยนตร์ ซึ่งจะมีพี่บลูมและพี่บีมเป็นพนักงานที่โรงหนัง แล้วนักเรียนก็จะมีโอกาสได้ฝึกพูดภาษาฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนหลายๆคนในห้องตื่นเต้น และนักเรียนก็สนุกที่จะได้ไปซื้อตั๋ว จะได้สนทนากับคนที่ใช้ภาษาได้ดีเสมือนกับ Native Speak จริงๆ (ได้ลองซื้อตั๋วด้วยตัวเองจริง ซื้อ Popcorn ได้เลือกซื้ออาหาร น้ำดื่มของจริงๆ ) ถือเป็นการเสริมแรงของนักเรียนได้ดีจริงๆ
    ***บรรยากาศการเรียนการสอนให้ห้อง เป็นการเรียนอย่างมีความสุข สนุกสนาน เป็นการเรียนรู้แบบมีความหมาย จำลองสถานการณ์ให้นักเรียนได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

    ตอบลบ
  2. 14/07/2558
    วันนี้ม.2 ดูภาพยนตร์เรื่อง Dragon 2 (กิจกรรมที่สืบเนื่องมาจากกิจกรรมของพี่บลูม พี่บีม) หลังจากที่ดูภาพยนตร์จบ ครูให้นักเรียนเลือกฉากในภาพยนตร์ที่ตัวเองชอบมา 1 ฉากแล้วเขียนบรรยายเป็นภาษาอังกฤษว่าทำไมถึงชื่นชอบ เป็นการสรุปความเข้าใจของนักเรียนได้ดี

    ตอบลบ
  3. 16/07/2558
    สัปดาห์นี้นักเรียนมัธยมมีกิจกรรมการถอนกล้า และการดำนาในระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม และ 16 กรกฎาคม 2558 ซ่ึ่งตรงกับคาบเรียนของนักเรียนชั้นม.2 จึงส่งผลให้การเรียนการสอนไม่ได้เป็นตามที่กำหนดไว้

    ตอบลบ