แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 10 ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
-How are you class?
-How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูใช้เกม What is this?
คำว่า เปียโน
-อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
· อ่านและฟังเรื่องสั้นเรื่อง Piano Player
(จากhttp://www.wegionter.com)
-ใช้รูปแบบ
· เปิดคลิปเสียงให้ฟัง
· ครูอ่านให้ฟัง
· อ่านตาม
· อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
· ช่วยกันแปล
· ตั้งคำถาม (5W1H)
· อ่านทบทวน
· ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง(ทำในขณะที่ฟังคลิปเสียง)
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเรื่อง Piano Player
-เรียนรู้เรื่องการใช้ Past simple tense ผ่านเกม
-ครูอธิบายการใช้ was /were (verb to be)ใน Past simple tense
-บอกคำกำจัดความ
-บอกหลักการใช้
-บอกโครงสร้างของ Past simple tense
-Flipped Classroom:ให้นักเรียนทำชิ้นงาน
· ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Past Simple Tense
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-Flipped Classroom : อภิปรายแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ได้ทำมา
· ทบทวนเรื่อง เรื่อง Past Simple Tense จากแบบฝึกหัดที่ให้นักเรียนทำ
-เรียนรู้เรื่องPast simple tense
-ครูอธิบายโครงสร้างโครงสร้างของ
Past simple tense โดยเชื่อมโยงความรู้จากเรื่อง Piano Player
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-กิจกรรม “คำกริยาหรรษาพาเพลิน”
(เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้เดิมเรื่องคำกิริยา)
· แบ่งนักเรียนออกเป็นสามกลุ่ม
· ครูจะมีคำกริยาต่างๆ วางไว้ตรงกลางห้อง
· แต่ละกลุ่มจะต้องส่งตัวแทนวิ่งมาหยิบคำกริยา คนละหนึ่งคำ และนำคำกิริยามาแต่งเป็นประโยค
· สลับกันวิ่งไปหยิบคำศัพท์จนครบ กลุ่มไหนแต่งประโยคเสร็จก่อนเป็นผู้ชนะ
*หมายเหตุ : คำกริยาจะประกอบไปด้วย กิริยาทั้งของ กิริยาช่องหนึ่ง และช่องสอง
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
-กิจกรรม “พี่ๆน้องๆ ร้องเพลงหมอลำ”
watch?v=STq27IMqwZM
· นักเรียนร้องเพลงพร้อมๆๆกัน
· จดคำกิริยาที่ปรากฏในเพลงลงในสมุดจดบันทึก
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-กิจกรรม “Vocabulary’s Diary”
· ครูและนักเรียนช่วยกันออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
โดยคำกริยาที่จะบันทึกลงในสมุดนี้ จะเป็นคำศัพท์ที่นักเรียนอยากสนใจ อยากรู้ โดยต้องบันทึกทุกวัน อย่างน้อยวันละ 5 คำ
-Flipped Classroom:ให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่อง
· คำกริยาคือ?
· ทำหน้าที่?
· มีอะไรบ้าง?
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ตัวอย่างตั๋วภาพยนตร์
13/07/2558
ตอบลบRole Play การซื้อตั๋วหนัง (Ticket) และ Popcorn
จำลองสถานการณ์ให้บรรยากาศห้องเรียนคล้ายกับโรงภาพยนตร์ ซึ่งจะมีพี่บลูมและพี่บีมเป็นพนักงานที่โรงหนัง แล้วนักเรียนก็จะมีโอกาสได้ฝึกพูดภาษาฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนหลายๆคนในห้องตื่นเต้น และนักเรียนก็สนุกที่จะได้ไปซื้อตั๋ว จะได้สนทนากับคนที่ใช้ภาษาได้ดีเสมือนกับ Native Speak จริงๆ (ได้ลองซื้อตั๋วด้วยตัวเองจริง ซื้อ Popcorn ได้เลือกซื้ออาหาร น้ำดื่มของจริงๆ ) ถือเป็นการเสริมแรงของนักเรียนได้ดีจริงๆ
***บรรยากาศการเรียนการสอนให้ห้อง เป็นการเรียนอย่างมีความสุข สนุกสนาน เป็นการเรียนรู้แบบมีความหมาย จำลองสถานการณ์ให้นักเรียนได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
14/07/2558
ตอบลบวันนี้ม.2 ดูภาพยนตร์เรื่อง Dragon 2 (กิจกรรมที่สืบเนื่องมาจากกิจกรรมของพี่บลูม พี่บีม) หลังจากที่ดูภาพยนตร์จบ ครูให้นักเรียนเลือกฉากในภาพยนตร์ที่ตัวเองชอบมา 1 ฉากแล้วเขียนบรรยายเป็นภาษาอังกฤษว่าทำไมถึงชื่นชอบ เป็นการสรุปความเข้าใจของนักเรียนได้ดี
16/07/2558
ตอบลบสัปดาห์นี้นักเรียนมัธยมมีกิจกรรมการถอนกล้า และการดำนาในระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม และ 16 กรกฎาคม 2558 ซ่ึ่งตรงกับคาบเรียนของนักเรียนชั้นม.2 จึงส่งผลให้การเรียนการสอนไม่ได้เป็นตามที่กำหนดไว้