เป้าหมายหลัก

week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 18 -22 พฤษภาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ

วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูใช้เกมส์ “Word seach” ให้นักเรียนทายคำว่า Apple และ Teacher 
-อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
·       อ่านเรื่องสั้นเรื่อง Apple for the teacher(จาก http://www.wegionter.com)
-ใช้รูปแบบ
·       อ่านให้ฟัง
·       อ่านตาม
·       อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·       ช่วยกันแปล
·       ตั้งคำถาม (5W1H)
·       อ่านทบทวน







2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเรื่อง Apple for teacher
·       What the story is about?·       What happens when she/he go to the school?
ครูทบทวนเรื่อง Apple for the teacher 
โดยให้นักเรียนฟังประโยค เนื้อเรื่องจาก Audio chip แล้วเชื่อทโยงเข้าสู่เนื่อหา Apple for the teacher
- Flipped Classroom: เรื่อง Possessive Adjective and Pronoun





-

2.ขั้นสอน(30นาที)
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
-ครูอธิบายรูปแบบของการใช้  Possessive Adjective and Pronounเพิ่มเติม โดยชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่าง  Possessive Adjective and Pronoun
- ทำแบบฝึกหัดทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้  Possessive Adjective and Pronoun
      

2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-กิจกรรมเรียงคำให้เป็นประโยค
-แบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
-แต่ละกลุ่มช่วยกันเรียงคำให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง (เรื่องของการใช้คำที่แสดงความเป็นเจ้าของ  Possessive Adjective and Pronoun)
-แต่ละกลุ่มช่วยกันเขียน  Possessive Adjective and Pronoun บนกระดานโดยเอามาจากประโยคที่กลุ่มมี  
-เล่นเกม ครูจะเขียนประโยคไว้บนกระดานเช่น
He's big เขาใหญ่
Late? สายไหม
Beautiful circle yesterday งามวงศ์วาน
ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ

เรื่อง Possessive Adjective and Pronoun โดยเขียนลงใน Passport


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?


นักเรียนฟังเรื่อง Apple for the teacher

 
 เด็กนักเรียนทบทวนคำศัพท์ผ่านการเรียงตัวอักษรให้เป็นคำ

กิจกรรมเรียงคำให้เป็นประโยค


Possessive Adjective and Pronoun




Exercise 


3 ความคิดเห็น:

  1. ภาษาอังกฤษ ม.๒ เรียนรู้ผ่านการฟังShort Story “ Apple for the teacher”
    ครูเริ่มการเรียนการสอนวันนี้โดยการ ให้นักเรียนบางส่วนนำเสนอภาพวาดที่แสดงถึงความฝัน ความเป็นตัวเองมากที่สุด
    พี่ออดี้ : อยากจะเป็นนักวาดภาพการ์ตูนมืออาชีพ เพราะความชอบส่วนตัวที่เขาสนใจด้านนี้อยู่แล้วและเขาก็สามารถทำมันออกมาได้ดี
    พี่ตุ๊กตา : ความฝันของพี่ตุ๊กตาคือ อยากจะเป็นนักการทูตของประเทศญี่ปุ่น คือ ตุ๊กตาเป็นเด็กนักเรียนที่ชอบทุกอย่างเกี่ยวกับภาษาอยู่แล้ว สังเกตเห็นได้ชัดเจนมากว่าเขามีความเข้าใจ เกี่ยวกับตัวภาษาระดับหนึ่งเลยและรักที่จะเรียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับภาษา เรียนชุมนุมภาษาญี่ปุ่น เวลาที่เรียนในคาบภาษาอังกฤษ ก็ทำด้วยความตั้งใจดีมาก
    หลังจากนั้นครูให้ฟังเรื่องสั้น “ Apple for the teacher”เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยกิจกรรมการฝึกฟัง และเช็คความเข้าใจโดยการให้ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง (Fill in the blank) แต่คำส่วนมากที่ให้เติมก็จะเป็นเกี่ยวกับ Possessive Adjective and Pronoun เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปหาวันต่อไป หลังจากที่ฝังเนื้อหาจบแล้ว ครูก็ให้นักเรียนช่วยกันเฉลย และมีการฝึกทักษะการอ่าน (อ่านทีละคน คนละ 1 ประโยค) แ
    ละช่วยกันแปลความหมายของบทความ ก่อนที่จะหมดคาบครูทดสอบคำศัพท์โดยการให้นักเรียนแต่ละคนเล่นเกมต่ออักษรให้เป็นคำ โดยคำศัพท์ก็มาจากเนื้อหาในเรื่องสั้น เช่น Orange Teacher First Young เป็นต้น (กิจกรรรมนี้ นักเรียนสนุกมาก และบอกครูเลยว่าอยากให้ครูให้ทำกิจกรรมแบบนี้อีกทุกวันเลย)

    ตอบลบ
  2. วันนี้ม.๒ เริ่มต้นแบ่งกลุ่มทำกิจกรรรม โดยใช้เกม เช่นครูเขียนคำว่า
    He's big เขาใหญ่
    Monk leg สงขลา
    Some love บางรัก
    Beautiful circle yesterday งามวงศ์วาน
    Late? สายไหม
    หลังจากนั้นก็แจกบัตรคำให้เขาเรียงให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง และลองหา Key word ที่แสดงความเป็นเจ้าของของแต่ละกลุ่มแล้วเอามาแชร์กัน นักเรียนเรียนรู้เรื่องของการใช้ Possessive Adjective and Pronoun ผ่านกิจกรรมการยกตัวอย่างจากสิ่งของใกล้ตัว และทบทวนการตอบคำถามประโยคที่เตรียมมาให้ว่าเป็นประโยคที่แสดงความเป็นเจ้าของแบบไหน และสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้ลงใน Passport
    สำหรับคาบนี้สิ่งที่คิดว่าตัวเองพัฒนาก็คือ รู้สึกว่าเราพูดภาษาอังกฤษในห้อง (Classroom language) เพิ่มมากยิ่งขึ้น จะพยายามพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

    ตอบลบ
  3. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของการจัดกิจกรรมวันครูด้วย การเรียนการสอนภาษาอังกฤษจึงไม่ค่อยได้ทำให้ครบตามกระบวนการที่วางไว้แต่แรก เพราะการจัดกิจกรรมวันครูนักเรียนชั้นม.ต้นก็จะมีการเตรียมงาน เตรียมกิจกรรมสำหรับวันครูด้วย

    ตอบลบ