แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter
1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์ที่ 11 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
-
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน(รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
-What
time do you get up?
-What
do you have for breakfast?
-
How do you feel today?
-
How do you go to school?
-How
are you? How do you do? What’s up?
-ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
-
What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูและนักเรียนช่วยกันทบทวนและสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter
-
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทุกคนนำความรู้ที่ได้เรียนตลอด Quarter
มาสรุปองค์ความรู้เป็น Mind Mapping
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter เป็นชิ้นงาน
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter เป็นชิ้นงาน
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
-
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
-
What have you learned today?
-
How do you apply/use what you have learned?
|
ภาษาอังกฤษม.2
ตอบลบวันนี้เริ่มต้นคาบเรียนด้วยเกมทายภาพ Jigsaw (Piano) หลังจากนั้นนักเรียนก็ฟัง Short Story “The Piano” เติมคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่าง จากนั้นครูก็มีประโยคที่ดึงมาจากเนื้อหาเรื่อง The Piano แล้วให้นักเรียนเรียงคำให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง วันนี้ทีวีม.2 หน้าจอเสียครูก็เลยให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านทางโน้ตบุ๊กเลยเกิดความไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เพราะถ้าเทียบกับหน้าจอทีวีแล้วหน้าจอโน้ตบุ๊กเล็กมาก ส่งผลให้นักเรียนดูภาพจากโน้ตบุ๊กไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร
22/ 07/2558
ตอบลบนักเรียนชั้นม.2 เรียนรู้เรื่องการใช้ will and be going to ผ่านเกมบันไดงู
Will : จะทำในอนาคต ตัดสินใจ ณ ตอนที่พูดเลย
Be going to : เป็นสิ่งที่จะเกิดในอนาคต มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า
วิธีการเล่นเกม
1. แบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม
2. แต่ละกลุ่มจะมีเหรียญบาท 2 เหรียญ
หัว + หัว = 1 เดินหนึ่งครั้ง
ก้อย + ก้อย = 2 เดินสองครั้ง
ก้อย + หัว = 3 เดินสามครั้ง
3. คำศัพท์ที่ปรากฏในเกมก็จะมี คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ (Big C / Lively Market / Japan) การบอกเวลา (Tomorrow /Tonight/ Next Year/ In 5 years) นักเรียนจะต้องสามารถเอาคำศัพท์ที่ปรากฏในเกมมาแต่งเป็นประโยคที่ใช้ Will and Be going to ได้
4. เล่นเกมจนกว่าที่จะได้ The Winner ในแต่ละกลุ่ม
เกมนี้เป็นเกมที่ท้าทายความสามารถ เพราะว่าสังเกตได้ว่าเกม กิจกรรมที่ท้าทาย แข่งขัน นักเรียนจะตื่นเต้นและให้ความสนใจ อยากมีส่วนร่วมในเกมค่อนข้างมาก บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน
นักเรียนสรุป Quarter 1 เป็นแผนผังความคิด Mind Mapping and Chart (A4)