แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter
1
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนจากที่ดูรายการ Wife swap
- เรียนรู้เรื่อง
Family (Subject/object pronouns)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Family
(Subject/object pronouns)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ได้เข้าสู่การเรียนการสอนจริงๆ ทุกๆ สัปดาห์ ครูจะหาคำคมมาเขียนบนกระดานเป็นข้อคิดให้นักเรียน สัปดาห์นี้เขียนคำว่า Growing old is mandatory, growing up is optional
ตอบลบวันจันทร์ ครูชวนนักเรียนคุยเรื่องหนัง ถามนักเรียนว่าหนังเรื่องล่าสุดคือเรื่องอะไร มีนักเรียนพูดถึง Fast 7 ครูเชื่อมโยงถึงจา พนม และเปิดคลิปสัมภาษณ์จา พนม สร้างแรงให้นักเรียนเห็นถึงคนที่ไม่ได้เรียนสูง แต่ถ้ามีความสามารถและพูดภาษาอังกฤษได้ ก็จะได้การยอมรับจากชาวต่างชาติ วันนี้ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน (ใช้แผ่นป้าย “We’re speaking English” กับ “เรากำลังพูดภาษาไทย”, ถ้าครูยกมือ ให้นักเรียนทุกคนยกมือตาม เงียบและกลับมาอยู่กับตัวเอง ครูแจกสมุด Passport ให้นักเรียนตกแต่งหน้าปก และเขียนตอบคำถาม 2 ข้อ 1.สิ่งที่ชอบ/ไม่ชอบเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ และ 2.สิ่งที่อยากให้มี อยากเรียนในชั่วโมงภาษาอังกฤษ เพื่อเรียนรู้ความต้องการของนักเรียน นำไปสู่การปรับการสอนอย่างเหมาะสม
วันพุธ ครูจัดกิจกรรม Around the clock โดยใช้แผนที่ทวีปเอเชียเพื่อสร้างเป็นอุปกรณ์ทำกิจกรรมที่ทำเป็นคู่ เริ่มจากครูให้นักเรียนขีดเส้นใต้ประเทศที่ครูบอก รวมถึงถามครูคนอื่น ถามนักเรียนให้เลือกประเทศ เมื่อได้ครบตามจำนวน (เท่าจำนวนนักเรียน) ครูก็อธิบายกติกา ให้นักเรียนไปจับคู่เพื่อนและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เมื่อครบทุกประเทศ ครูทำกิจกรรมเช็คอีกรอบ
วันศุกร์ ครูแจ้งนักเรียนว่า ครูได้อ่านคำตอบในสมุด Passport แล้ว นักเรียนส่วนหนึ่งเขียนมาว่า อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ อีกส่วนหนึ่งอยากไปเรียนนอกห้องเรียน ครูจึงนำข้อเสนอ 2 ข้อนี้มาจัดกิจกรรม โดย ครูสร้างกติกาว่า ให้นักเรียนมาเลือกหยิบหนังสือภาษาอังกฤษที่ครูเตรียมไว้ตามความสนใจ และไปฝึกซ้อมและกลับมาอ่านให้ครูฟัง และบันทึกคำศัพท์ 5 คำที่ไม่รู้ลงสมุด Passport กิจกรรมนี้ครูตั้งใจจะเช็คทักษะการอ่านของแต่ละบุคคลเพื่อนำไปพัฒนาต่อไป นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจที่จะไปฝึกอ่านมา และได้ทดสอบบริเวณด้านล่างของบ้านม.2