เป้าหมายหลัก

week7


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 22-26  มิถุนายน  2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ






วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูเริ่มต้นบทเรียนโดยการ
เล่นเกมHangman คำว่า
Chocolate และ Milk
-อ่านบทความ/นิตยสาร/เรื่อง Chocolate Milk
 (จากC:\Users\LIKHIT-PARK64\Desktop\22. Chocolate Milk.html)
ใช้รูปแบบ
·       อ่านให้ฟัง
·       อ่านตาม
·       อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·       ช่วยกันแปล
·       ตั้งคำถาม (5W1H)
·       อ่านทบทวน









2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูให้นักเรียนเดาเกี่ยวกับตัวละครในเรื่อง Charlie and the Chocolate Factory
Do you know about “Charlie and the Chocolate Factory”?
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-ดูภาพยนตร์เรื่อง  “Charlie and the Chocolate Factory”
/watch?v=_JMGzbw0P74)
ใช้เวลาดูทั้งหมด 2 คาบ

2.ขั้นสอน(30นาที)
-ดูภาพยนตร์(ต่อ)จนจบ
Ø นักเรียนจดคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ ลงในสมุดจดบันทึก
Ø ครูอธิบายคำศัพท์เพิ่มเติม
-ครูทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาในภาพยนตร์

2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·       นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นจาก จากการดูภาพยตร์เรื่องนี้ นักเรียนได้แง่คิดอะไรบ้าง? (In my opinion I think…..)


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?        
- How do you apply/use what you have learned?

เกม Hangman "นำเข้าสู่บทเรียน"
เนื้อเรื่อง Chocolate Milk

ช่วยกันเขียนสิ่งที่ได้ยินจากคลิป Chocolate Milk

บรรยากาศการดูหนังอย่างตั้งใจ

เขียนคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์
หลังจากดูภาพยนตร์เสร็จก็เขียนแสดงความรู้สึก และแง่คิดที่ได้รับจากเรื่อง
  



2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. 22-26 /06/2558
    เรียนรู้การฟังภาษาอังกฤษผ่านการฟัง Short Story “Chocolate Milk” เป็นการฝึกทักษะการฟังและมีแบบฝึกเพื่อทบทวนสิ่งที่ฟังให้เกิดการเรียนรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
    ครูให้นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษผ่านการดูภาพยนตร์
     Chocolate Factory(ม.2)
    ในระหว่างที่ภาพยนตร์ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ที่ได้ยินจากภาพยนตร์ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ดีเลยทีเดียว (นักเรียนดูนิ่งมากและตั้งใจดูมากค่ะ) และนอกจากกิจกรรมดูภาพยนตร์จะเป็นการเรียนภาษาที่รู้สึกสนุกสนานแล้ว เราก็ยังสามารถสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ชีวิตและความเป็นอยู่ของทั้งสองวัฒนธรรมของไทยและต่างประเทศได้ ตอนแรกคิดว่าดูสองคาบน่าจะเสร็จแต่พอให้ดูจริงๆ ต้องใช้เวลาตั้งสามคาบในการดูภาพยนตร์ แต่เราก็ตั้งจไว้แล้วว่าอย่างไรก็จะให้ดูให้จบ เพราะการดูภาพยนตร์ก็เป็นการเรียนภาษาง่ายๆที่นักเรียนชื่นชอบ การที่ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคที่ได้ยินจากภาพยนตร์ เป็นการฝึกให้นักเรียนได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษอย่างง่ายๆ หลังจากที่ดูภาพยนตร์เสร็จแล้วเขียนแง่คิด หรือสิ่งที่ได้รับจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่าได้รับอะไรบ้างตัวละครแต่ละตัวให้แง่คิดอย่างไรกับเรา?(ภาษาอังกฤษ)

    ตอบลบ