แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
-How are you class?
-How are you? How do you do? What’s up?
- How do
you feel today?
- How do
you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do
you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
-ฟังเพลง
This
is me
(Thai
version จากรายการ Thailand got talent)
v=qsD1BDGAhsE
-ใช้รูปแบบ
· อ่านให้ฟัง
· อ่านตาม
· อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
· ช่วยกันแปล
· ตั้งคำถาม
(5W1H)
· อ่านทบทวน
-นักเรียนแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับเพลงนี้
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวของศิลปินด้วย ครูใช้คำถาม
· How do you
feel about this song?
· How do you
feel about the artist?
· Do you feel
like her?
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเนื้อเพลง
This
is me
· ครูให้นักเรียนช่วยกันมาแปลความหมายจากเนื้อเพลง
-เรียนรู้เรื่องการย่อคำในภาษาอังกฤษ
· gonna
· wanna
· gotta
โดยเชื่อมโยงมาจากเนื้อหาบางส่วนของเพลง
This is me
-ครูอธิบายเกี่ยวกับเพิ่มเติมเกี่ยวกับ gonna ,wanna
,gotta
· คำย่อมาจากคำไหน?
· หน้าที่?
· หลักการใช้?
-ครูทบทวนโดยการใช้คำถาม
· What is the
definition of gonna ,wanna
,gotta
· How to use
gonna,
wanna, gotta
-Flipped
Classroom : ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่องการเขียนย่อคำในภาษาอังกฤษ
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-Flipped
Classroom : อภิปรายแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ได้ทำมา
· เรียนรู้เรื่องการย่อคำในภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
-ทำกิจกรรม
(เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-เกมส์
Word
order (Statements) จากเนื้อเพลงThis is me
This is me เพื่อทบทวนเกี่ยวกับเรื่อง
คำย่อที่ปรากฏในเนื้อเพลง
· แบ่งนักเรียนออกเป็น
3
กลุ่ม
· แต่ละกลุ่มจะมีประโยคที่ยังไม่ได้เรียงกลุ่มละ
5
ประโยค
· แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันเรียงประโยคให้สมบูรณ์
โดยเชื่อมโยงกับเนื้อหาเรื่องคำย่อที่เรียนมา
กลุ่มไหนเรียงเสร็จก่อนจะเป็นผู้ชนะ
· โดยมีข้อแม้ว่า
เมื่อเรียงเสร็จต้องสามารถอธิบายได้ว่าความหมายของประโยคได้ และย่อมาจากอะไร
· แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอประโยคของกลุ่มตัวเองให้เพื่อนๆฟัง
|
2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-กิจกรรม “แต่งแต้มความฝัน”
· หลังจากที่นักเรียนวาดภาพที่คิดว่าตรงกับตัวเองมากที่สุด
อาจจะเป็นรูปภาพที่บ่งบอกถึงความใฝ่ฝันในอนาคตของนักเรียนเองก็ได้
· นักเรียน
นั่งล้อมวงกันเป็นวงกลม
· ทุกคนจะมีภาพวาดของตัวเอง
· ครูจะเปิดเพลง
This
is me ไปเรื่อยๆ
· ภาพของเราก็จะถูกส่งไปเรื่อยๆ
· โดยถ้าเพลงหยุดอยู่ที่ใคร
นักเรียนคนที่ได้จะต้องทายลักษณะของคนในภาพ
1.
มีลักษณะเป็นอย่างไร
2.
คือเพื่อนคนไหนในห้อง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have
you learned today?
- How do
you apply/use what you have learned?
|
ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 08/06/2558
ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 09/06/2558
ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 10/06/2558
วันที่ 8 มิถุนายน 2558
ตอบลบภาษาอังกฤษ ม.๒ เรียนรู้ผ่านการฟังเพลง This is me
กิจกรรมฟังเพลงนี้ดึงดูดให้นักเรียนห้องนี้นิ่งได้ไม่ยาก อาจจะเป็นเพราะนักเรียนห้องนี้มีความชอบในการฟังเพลงอยู่แล้ว และอีกอย่างด้วยเนื้อหาก็ดี การนำเสนอเพลงก็ดีล้วนแต่สามารถดึงดูดความสนใจเขาได้ไม่ยาก หลังจากนั้นก็เป็นการเติมคำศัพท์ที่หายไปในช่องว่าง เป็นการฝึกทักษะด้านการฟังของเขา และการช่วยๆกันเฉลยก็เป็นการทวนสิ่งที่เขาได้ฟังได้แบบง่ายๆ เลยว่าเขามีส่วนที่ฟังได้-ไม่ได้ตรงไหน งแม้ว่าบางคนในห้องจะตอบปัญหาไม่ได้เลย แต่สิ่งที่เห็นจากนักเรียนชั้นนี้เสมอก็คือ ความช่วยเหลือของเพื่อนๆภายในห้อง ช่วยกันทุกอย่าง ช่วยบอก อธิบายในส่วนที่เพื่อนไม่เข้าใจ
วันที่ 9 มิถุนายน 2558
ตอบลบภาษาอังกฤษม.๒
กิจกรรมต่อเนื่องจากการฟังเพลงวันแรก ครูหยิบเนื้อหาตรงที่เป็นคำที่เป็นภาษาพูดของคำศัพท์ Wanna =want to
Gonna = going to
Gotta = have got to
โดยผ่านกิจกรรม ให้นักเรียนเรียงคำให้เป็นประโยคของแต่ละกลุ่ม แล้วช่วยกันเฉลยพร้อมๆกัน กิจกรรมนี้คือเป็นกิจกรรมที่นักเรียนสามารถเรียนรู้หลักการเกี่ยวไวยากรณ์โดยที่นักเรียนได้สรุปด้วยความเข้าใจของเขาเอง และยังสามารนำความเข้าใจนี้ไปต่อในกิจกรรมที่สองได้อีกด้วยเพราะกิจกรรมที่สองนอกจากจะเน้นความสนุกสนานแล้ว นักเรียนจะยังได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมาใช้ผ่านกิจกรรมนี้ กิจกรรมก็คือ นักเรียนร้องเพลงไปเรื่อย ในขณะที่ครูก็จะส่งของขวัญไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงหยุดนักเรียนจะต้องจับฉลากของขวัญขึ้นมาแล้วเปลี่ยนประโยคที่กำหนดให้ นักเรียนและคุณครูร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน เช่น
I wanna be a teacher.
I want to be a teacher.
ภาษาอังกฤษม.๒
ตอบลบวันที่ 10 มิถุนายน 2558
กิจกรรมวาดภาพที่แสดงความเป็นตัวเองหรือความใฝ่ฝันในอนาคต
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่เป็นตัวเค้าเองมากที่สุด หรืออาจจะเป็นสิ่งที่ตัวเองใ่ฝ่ฝันที่อยากจะเป็นในอนาคต กิจกรรมนี้จริงแล้วจุดมุ่งหมายนอกจากที่ครูจะได้เด็กนักเรียนวาดภาพแล้ว แต่จุดมุ่งหมายจริงๆคือ ครูต้องการรู้ทัศนคติ ความชื่นชอบรวมไปถึงความใฝ่ันของนักเรียนแต่ละคน คือเราจะได้แนะนำไปในทางที่เหมาะสมกับความชอบของเขามากที่สุด
หมายเหตุ:วันที่ 12 มิถุนายน 2558 (ลาป่วย)ไปสอนไม่ไหว พี่เลี้ยงก็เลยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาของอาทิตย์หน้า เรื่องการใช้ There is/There are และ Preposition