เป้าหมายหลัก

week5


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 8-12  มิถุนายน  2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ




วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน(30นาที)
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
-ฟังเพลง This is me
(Thai version จากรายการ Thailand got talent)
v=qsD1BDGAhsE
-ใช้รูปแบบ
·       อ่านให้ฟัง
·       อ่านตาม
·       อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·       ช่วยกันแปล
·       ตั้งคำถาม (5W1H)
·       อ่านทบทวน
-นักเรียนแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับเพลงนี้ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวของศิลปินด้วย ครูใช้คำถาม
·       How do you feel about this song?
·       How do you feel about the artist?
·       Do you feel like her?

2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทบทวนเนื้อเพลง This is me
·       ครูให้นักเรียนช่วยกันมาแปลความหมายจากเนื้อเพลง
-เรียนรู้เรื่องการย่อคำในภาษาอังกฤษ
·       gonna
·       wanna
·       gotta
 โดยเชื่อมโยงมาจากเนื้อหาบางส่วนของเพลง
This is me
-ครูอธิบายเกี่ยวกับเพิ่มเติมเกี่ยวกับ  gonna ,wanna
 ,gotta  
·       คำย่อมาจากคำไหน?
·       หน้าที่?
·       หลักการใช้?
-ครูทบทวนโดยการใช้คำถาม
·       What is the definition  of gonna ,wanna
          ,gotta  
·       How to use gonna,
wanna, gotta  
-Flipped Classroom : ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่องการเขียนย่อคำในภาษาอังกฤษ
  



2.ขั้นสอน(30นาที)
-Flipped Classroom : อภิปรายแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ได้ทำมา
·       เรียนรู้เรื่องการย่อคำในภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
-เกมส์ Word order  (Statements) จากเนื้อเพลงThis is me
 This is me เพื่อทบทวนเกี่ยวกับเรื่อง คำย่อที่ปรากฏในเนื้อเพลง
·       แบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม
·       แต่ละกลุ่มจะมีประโยคที่ยังไม่ได้เรียงกลุ่มละ 5 ประโยค
·       แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันเรียงประโยคให้สมบูรณ์ โดยเชื่อมโยงกับเนื้อหาเรื่องคำย่อที่เรียนมา กลุ่มไหนเรียงเสร็จก่อนจะเป็นผู้ชนะ
·       โดยมีข้อแม้ว่า เมื่อเรียงเสร็จต้องสามารถอธิบายได้ว่าความหมายของประโยคได้ และย่อมาจากอะไร
·       แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอประโยคของกลุ่มตัวเองให้เพื่อนๆฟัง






2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
-กิจกรรม “แต่งแต้มความฝัน”
·       หลังจากที่นักเรียนวาดภาพที่คิดว่าตรงกับตัวเองมากที่สุด อาจจะเป็นรูปภาพที่บ่งบอกถึงความใฝ่ฝันในอนาคตของนักเรียนเองก็ได้
·       นักเรียน นั่งล้อมวงกันเป็นวงกลม
·       ทุกคนจะมีภาพวาดของตัวเอง
·       ครูจะเปิดเพลง This is me ไปเรื่อยๆ
·       ภาพของเราก็จะถูกส่งไปเรื่อยๆ
·        โดยถ้าเพลงหยุดอยู่ที่ใคร นักเรียนคนที่ได้จะต้องทายลักษณะของคนในภาพ
1.       มีลักษณะเป็นอย่างไร
2.       คือเพื่อนคนไหนในห้อง


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?





ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  08/06/2558




 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  09/06/2558




  ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  10/06/2558








3 ความคิดเห็น:

  1. วันที่ 8 มิถุนายน 2558
    ภาษาอังกฤษ ม.๒ เรียนรู้ผ่านการฟังเพลง This is me
    กิจกรรมฟังเพลงนี้ดึงดูดให้นักเรียนห้องนี้นิ่งได้ไม่ยาก อาจจะเป็นเพราะนักเรียนห้องนี้มีความชอบในการฟังเพลงอยู่แล้ว และอีกอย่างด้วยเนื้อหาก็ดี การนำเสนอเพลงก็ดีล้วนแต่สามารถดึงดูดความสนใจเขาได้ไม่ยาก หลังจากนั้นก็เป็นการเติมคำศัพท์ที่หายไปในช่องว่าง เป็นการฝึกทักษะด้านการฟังของเขา และการช่วยๆกันเฉลยก็เป็นการทวนสิ่งที่เขาได้ฟังได้แบบง่ายๆ เลยว่าเขามีส่วนที่ฟังได้-ไม่ได้ตรงไหน งแม้ว่าบางคนในห้องจะตอบปัญหาไม่ได้เลย แต่สิ่งที่เห็นจากนักเรียนชั้นนี้เสมอก็คือ ความช่วยเหลือของเพื่อนๆภายในห้อง ช่วยกันทุกอย่าง ช่วยบอก อธิบายในส่วนที่เพื่อนไม่เข้าใจ

    ตอบลบ
  2. วันที่ 9 มิถุนายน 2558
    ภาษาอังกฤษม.๒
    กิจกรรมต่อเนื่องจากการฟังเพลงวันแรก ครูหยิบเนื้อหาตรงที่เป็นคำที่เป็นภาษาพูดของคำศัพท์ Wanna =want to
    Gonna = going to
    Gotta = have got to
    โดยผ่านกิจกรรม ให้นักเรียนเรียงคำให้เป็นประโยคของแต่ละกลุ่ม แล้วช่วยกันเฉลยพร้อมๆกัน กิจกรรมนี้คือเป็นกิจกรรมที่นักเรียนสามารถเรียนรู้หลักการเกี่ยวไวยากรณ์โดยที่นักเรียนได้สรุปด้วยความเข้าใจของเขาเอง และยังสามารนำความเข้าใจนี้ไปต่อในกิจกรรมที่สองได้อีกด้วยเพราะกิจกรรมที่สองนอกจากจะเน้นความสนุกสนานแล้ว นักเรียนจะยังได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมาใช้ผ่านกิจกรรมนี้ กิจกรรมก็คือ นักเรียนร้องเพลงไปเรื่อย ในขณะที่ครูก็จะส่งของขวัญไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงหยุดนักเรียนจะต้องจับฉลากของขวัญขึ้นมาแล้วเปลี่ยนประโยคที่กำหนดให้ นักเรียนและคุณครูร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน เช่น
    I wanna be a teacher.
    I want to be a teacher.

    ตอบลบ
  3. ภาษาอังกฤษม.๒
    วันที่ 10 มิถุนายน 2558
    กิจกรรมวาดภาพที่แสดงความเป็นตัวเองหรือความใฝ่ฝันในอนาคต
    นักเรียนวาดภาพสิ่งที่เป็นตัวเค้าเองมากที่สุด หรืออาจจะเป็นสิ่งที่ตัวเองใ่ฝ่ฝันที่อยากจะเป็นในอนาคต กิจกรรมนี้จริงแล้วจุดมุ่งหมายนอกจากที่ครูจะได้เด็กนักเรียนวาดภาพแล้ว แต่จุดมุ่งหมายจริงๆคือ ครูต้องการรู้ทัศนคติ ความชื่นชอบรวมไปถึงความใฝ่ันของนักเรียนแต่ละคน คือเราจะได้แนะนำไปในทางที่เหมาะสมกับความชอบของเขามากที่สุด
    หมายเหตุ:วันที่ 12 มิถุนายน 2558 (ลาป่วย)ไปสอนไม่ไหว พี่เลี้ยงก็เลยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาของอาทิตย์หน้า เรื่องการใช้ There is/There are และ Preposition

    ตอบลบ