แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter
1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Birthday
Card
- เรียนรู้เรื่อง
Happy Birthday!! (Day/mouths/years, Ordinal number)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
-
ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มตามวันเกิด (จันทร์-อาทิตย์)
-
ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มตามเดือนเกิด
-
ให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมวงใหญ่ตามวันเกิด
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Happy
Birthday!! (Day/mouths/years, Ordinal number)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ครูอยากทบทวนนักเรียนหลักๆ 2 เรื่อง คือเรื่อง วัน เดือน ปี (รวมถึงเรื่องลำดับที่) และเรื่องการใช้ preposition กับวัน เดือน ปี
ตอบลบวันจันทร์ ครูตั้งใจให้นักเรียนฟังเรื่อง Birthday Card เพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องที่จะพานักเรียนไปเรียนรู้ในวันต่อๆ ไป วันนี้ครูเห็นเทียนพรรษาจำลองเลยหยิบมาตั้งคำถามกับนักเรียนว่า “เห็นอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร” นักเรียนนึกถึงวันเข้าพรรษา แห่เทียน วัด ครูถามต่อว่า “แล้วถ้าเป็นเทียนในวัฒนธรรมตะวันตก นักเรียนนึกถึงอะไร” นักเรียนนึกถึงปาร์ตี้ โรแมนติก จนถึงเค้กวันเกิด ตรงกับที่ครูคิดไว้พอดี ครูแจกข้อความจากคลิป Birthday Card โดยให้นักเรียนเติมคำในช่องว่าง จากนั้นนักเรียนก็นำมาแลกเปลี่ยนกัน ช่วยกันอ่านทวน และแปลร่วมกัน วันนี้มีนักเรียนม.2 บอกว่า พรุ่งนี้เป็นวันเกิดพี่โฟร์ท เพื่อนในห้อง ทุกคนเลยตกลงกันว่าจะทำการ์ดวันเกิดให้พี่โฟร์ทกัน
วันอังคาร เนื่องจากนักเรียนมีกิจกรรมอื่น มาช้า ครูจึงให้นักเรียนช่วยกันนำการ์ดวันเกิดของแต่ละคนมาแปะรวมกันให้พี่โฟร์ท
วันพุธ ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม เปิดคลิปทบทวนเกี่ยวกับเรื่องวัน เดือน ปี และการออกเสียงของแต่ละคำ จากนั้นครูบอกให้นักเรียนนั่งแบ่งเป็นวัน (จันทร์-ศุกร์) แบ่งเป็นเดือน (มกราคม-ธันวาคม) และตามอายุ (ตามวันเกิด) แต่ละรอบครูจะสุ่มถามด้วยคำถาม When is your birthday? นักเรียนตื่นเต้นกับการที่จะต้องโดนสุ่มเรียก ครูคอยเสริมเรื่องการใช้ Preposition ที่ถูกต้องกับแต่ละคำไปในตัว ก่อนเลิกเรียน ครูให้การบ้านให้นักเรียนไปเติมคำ Preposition ให้ถูกต้องเพื่อเช็คความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง
วันศุกร์ ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จัดกิจกรรมลูกบอลระเบิด โดยนำกระดาษมาเขียนวัน เดือน ปี ขยำซ้อนกันเป็นลูกบอลกลมๆ ให้นักเรียนส่งต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงหยุดที่ใคร ให้นักเรียนคนนั้นพูดประโยคโดยใช้ Preposition เพื่อทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง