เป้าหมายหลัก

week3


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ Birthday Card (จาก   http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
  • ทำแบบทดสอบ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Birthday Card
- เรียนรู้เรื่อง Happy Birthday!! (Day/mouths/years, Ordinal number)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูมีคำสั่ง

-          ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มตามวันเกิด (จันทร์-อาทิตย์)
-          ให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่มตามเดือนเกิด
-          ให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมวงใหญ่ตามวันเกิด
  • ครูอธิบายเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Day/mouths/years, Ordinal number
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Happy Birthday!! (Day/mouths/years, Ordinal number)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูและนักเรียนพูดคุยเรื่อง ดวงชะตาราศี (Horoscope)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเกี่ยวกับเรื่อง ดวงชะตา ราศี
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?








1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ครูอยากทบทวนนักเรียนหลักๆ 2 เรื่อง คือเรื่อง วัน เดือน ปี (รวมถึงเรื่องลำดับที่) และเรื่องการใช้ preposition กับวัน เดือน ปี
    วันจันทร์ ครูตั้งใจให้นักเรียนฟังเรื่อง Birthday Card เพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องที่จะพานักเรียนไปเรียนรู้ในวันต่อๆ ไป วันนี้ครูเห็นเทียนพรรษาจำลองเลยหยิบมาตั้งคำถามกับนักเรียนว่า “เห็นอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร” นักเรียนนึกถึงวันเข้าพรรษา แห่เทียน วัด ครูถามต่อว่า “แล้วถ้าเป็นเทียนในวัฒนธรรมตะวันตก นักเรียนนึกถึงอะไร” นักเรียนนึกถึงปาร์ตี้ โรแมนติก จนถึงเค้กวันเกิด ตรงกับที่ครูคิดไว้พอดี ครูแจกข้อความจากคลิป Birthday Card โดยให้นักเรียนเติมคำในช่องว่าง จากนั้นนักเรียนก็นำมาแลกเปลี่ยนกัน ช่วยกันอ่านทวน และแปลร่วมกัน วันนี้มีนักเรียนม.2 บอกว่า พรุ่งนี้เป็นวันเกิดพี่โฟร์ท เพื่อนในห้อง ทุกคนเลยตกลงกันว่าจะทำการ์ดวันเกิดให้พี่โฟร์ทกัน
    วันอังคาร เนื่องจากนักเรียนมีกิจกรรมอื่น มาช้า ครูจึงให้นักเรียนช่วยกันนำการ์ดวันเกิดของแต่ละคนมาแปะรวมกันให้พี่โฟร์ท
    วันพุธ ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม เปิดคลิปทบทวนเกี่ยวกับเรื่องวัน เดือน ปี และการออกเสียงของแต่ละคำ จากนั้นครูบอกให้นักเรียนนั่งแบ่งเป็นวัน (จันทร์-ศุกร์) แบ่งเป็นเดือน (มกราคม-ธันวาคม) และตามอายุ (ตามวันเกิด) แต่ละรอบครูจะสุ่มถามด้วยคำถาม When is your birthday? นักเรียนตื่นเต้นกับการที่จะต้องโดนสุ่มเรียก ครูคอยเสริมเรื่องการใช้ Preposition ที่ถูกต้องกับแต่ละคำไปในตัว ก่อนเลิกเรียน ครูให้การบ้านให้นักเรียนไปเติมคำ Preposition ให้ถูกต้องเพื่อเช็คความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง
    วันศุกร์ ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จัดกิจกรรมลูกบอลระเบิด โดยนำกระดาษมาเขียนวัน เดือน ปี ขยำซ้อนกันเป็นลูกบอลกลมๆ ให้นักเรียนส่งต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงหยุดที่ใคร ให้นักเรียนคนนั้นพูดประโยคโดยใช้ Preposition เพื่อทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง

    ตอบลบ