เป้าหมายหลัก

week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ






วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน(30นาที)
-เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษรอบๆตัวเรา
-กิจกรรม
What’s in the picture?
·       ครูมีรูปภาพมาให้นักเรียนดู
-ภาพเกี่ยวกับวิวทิวทัศน์
  ทะเล
  ภูเขา
  น้ำตก
·       นักเรียนเขียนบรรยายจากรูปภาพให้มากที่สุด
-กิจกรรมนี้สามารถเช็คความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์และการแต่งประโยคของนักเรียนแต่ละคน ว่าเขามีพื้นฐานมากน้อยเพียงใด
-ร้องเพลง “We love Learning English”
·       เนื้อเพลง
Learning English
Learning English
Learning English
Make me happy
We are enjoy
to be together
Learning English
Make me happy


2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
- เกมส์ “จำฉันได้รึเปล่า?”
·       แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม
·       คนแรกของแต่ละแถววิ่งไปดูบทความในกระดาษที่ครูวางไว้
·       แล้ววิ่งกลับมาแถวตัวเอง

·       คนที่สองเขียนสิ่งที่คนแรกพูดบนกระดาษที่เตรียมไว้
·       คนที่สองวิ่งไปจำประโยคบ้าง
·       คนที่สามก็เป็นคนเขียน
·       ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดเวลา
-กิจกรรม “Our Box’s secret
·       ครูและนักเรียนช่วยกันออกแบบ “กล่องแห่งความลับ”
(จะเป็นกล่องที่นักเรียนสามารถมาฝากคำถาม ข้อสงสัย ส่วนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาทีเรียน หรืออาจจะเป็นความรู้สึกต่อเรื่องที่เรียน กิจกรรมที่อยากให้ครูจัดบ่อยๆ หรือกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว แล้วคุณครูก็จะทยอยตอบคำถามของนักเรียนทุกคน )





2.ขั้นสอน(30นาที)
-เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบอกความรู้สึกผ่านเกมส์
-กิจกรรม “How I feel?”
·       นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม
·       เรียงแถวตอนลึก
·       ตัวแทนวิ่งมารับคำศัพท์ที่วางไว้ด้านหน้าของแต่ละแถว เกี่ยวกับการแสดงความรู้สึก
Sad
Happy เป็นต้น
·       ตัวแทนต้องวิ่งกลับไป แล้วพยายามแสดงท่าทางให้ตรงกับคำที่ตนเองได้
·       เพื่อนในแถวต้องทายให้ถูก ว่าที่เพื่อนแสดงคือคำว่าอะไร
·       กลุ่มไหนเสร็จก่อนชนะ
-กิจกรรมนี้สามารถเช็คความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับการแสดงอาการ อารมณ์ ความรู้สึกของนักเรียน

-เรียนรู้การบอกจำนวน การนับและตัวเลข
-เกมส์ “Mix up”
·       นักเรียนยืนเป็นวงกลมพร้อมร้องเพลง Mix up
·       เนื้อเพลง
         Mix up Mix up Mix up
         Today mix  up
         and make it right
        The boy is one baht each
         And fifty stang for every girl
***นักเรียนชายมีค่า 1 บาท
    นักเรียนหญิงมีค่า 50 สตางค์
·       ร้องไปเรื่อยๆ จนกว่าครูจะบอกจำนวนเงินที่ครูต้องการ
·       เช่น Ten baht fifty stang
(นักเรียนต้องรวมตัวกันให้ได้ตามจำนวนเงินที่ครูกำหนด)
เล่นไปเรื่อยๆจนเหลือจำนวนคนที่น้อยที่สุด(The Winner)
2.ขั้นสอน(30นาที)
-เรียนรู้การบอกเวลาง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษได้ โดยใช้คำถามง่ายๆ
  “What time do you ……..?”
·       6 o’clock
·       7 o’clock
·       8 o’clock
-เรียนรู้การบอกคำศัพท์เกี่ยวกับ
กิจวัติประจำวันได้
-กิจกรรม “My Daily Routine
·       นักเรียนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
·       เรียงแถวตอนลึก
·       ตัวแทนต้องโยนลูกเต๋าขึ้น ถ้าลูกเต่าตกลงมาเป็นภาพ ตื่นนอน (Get up)
·       คนที่สองจะต้องถามคนแรกเกี่ยวกับกิจกรรมที่ปรากฏบนลูกเต๋า
A : What time do you get up?
B : I get up at 6 o’clock.
·       กลุ่มไหนทำเสร็จก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ
-กิจกรรม ” Our tree”
·       ครูและนักเรียนช่วยกันออกแบบ ต้นไม้ให้ครู”
(จะเป็นต้นไม้ที่นักเรียนสามารถมาฝากคำถาม ข้อสงสัย ส่วนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน หรืออาจจะเป็นความรู้สึกต่อเรื่องที่เรียน กิจกรรมที่อยากให้ครูจัดบ่อยๆ หรือกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว แล้วคุณครูก็จะทยอยตอบคำถามของนักเรียนทุกคน )

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
       
ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  02//06/2558
ข้อความที่กำหนดให้

นักเรียนรับสารอย่างตั้งใจ

ร่วมด้วยช่วยกัน





ผลงานนักเรียน

 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  03//06/2558
นักเรียนทบทวนความรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอารมณ์ผ่าน Flash Card

นักเรียนฝึกการพูด สนทนา ผ่านกิจกรรม How do you feel today?


 

สื่อการเรีนการสอนเรื่อง How do you feel today?

 ภาพบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  05/06/2558

ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวันWhat time do you get up? 







       
เฉลยคำศัพท์ไปพร้อมกัน









2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 4 ของ Quarter 1 แต่เป็นอาทิตย์แรกของการสอน กิจกรรมของม.๒ ตลอดอาทิตย์ก็ยังคงอยู่ในบรรยากาศการเรียนภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเกมส์ ผ่านการทำกิจกรรมที่สนุกสนาน เพราะเป้าหมายหลักคือ ทำให้นักเรียนคิดว่าการเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สนุกสนาน ไม่เครียด เราก็เลยเลือกกิจกรรมที่คิดว่าเขาคงจะสนุกและเน้นให้เขาได้ฝึกทักษะทั้ง 4 ทักษะของภาษาอังกฤษ ฟัง พูด อ่าน และเขียน
    กิจกรรมที่ 1 ส่งสารสื่อความ
    กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะได้ฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษโดยผ่านกระบนการเล่นเกมส์ง่ายๆ โดยนักเรียนแต่ละกลุ่มจะแบ่งหน้าที่กันดังนี้
    1. คนที่หนึ่งมีหน้าที่ไปดูข้อความที่กำหนดให้
    2. เขียนข้อความที่คนที่หนึ่งบอก
    3. แปลความหมาย
    4. วาดออกมาเป็นรูปภาพ
    เกมส์นี้เป็นเกมส์ที่เรียกความสนใจจากนักเรียนได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว คือเรื่องราวที่นำมาผูกเป็นเนื้อเรื่องก็เป็นสิ่งที่ยาก-ง่ายจนเกินไป เวลาที่เขาทำกิจกรรมสังเกตว่าเขามีความสุข ชอบในกิจกรรมที่เราพาเขาทำ
    กิจกรรมที่ 2 How do you feel today?
    เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สกง่ายๆ ผ่านกระบวนการเล่นเกมส์ โดยใช้ถาม How do you feel today? จากกิจกรรมนี้นักเรียนสนุกสนานกับการต้องวิ่งไปถามเพื่อนว่าวันนี้เพื่อนรู้สึกอย่างไร นักเรียนทุกคนในห้องให้ความสนใจและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมนี้มาก
    กิจกรรมที่ 3 Scrambled Words (กิจวัตรประจำวัน)
    การเรียงตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นคำศัพท์
    คิดว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการฝึกสะกดคำศัพท์องนักเรียนได้ดีเลยทีเดียวเพราะ เวลาที่ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์ นักเรียนต้องพยายามสะกดว่าคำว่า Have a shower มีตัวสะกดใดบ้าง นักเรียนก็จะช่วยกันภายในกลุ่ม และท้ายที่สุดแล้วครูก็พานักเรียนเฉลยคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน
    ประเมินตัวเอง
    กิจกรรมเป็นกิจกรรมที่สามารถดึงดูดความสนใจนักเรียนได้ดีเลยทีเดียว อาจจะเป็นเพราะนักเรียนห้องนี้เขานิ่ง เขามีความสนใจในสิ่งที่ครูสอน ครูพาทำกิจกรรม ไม่คุยพูดคุย ส่งเสียงดังเท่าไร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็เลยลื่นไหลไปด้วยดี
    ครูพี่เลี้ยงประเมิน(ครูจุล)
    1. รูปแบบของกิจกรรมถือว่าอยู่ในระดับดี สามารดงดูดความสนใจของนักเรียนได้
    2. สื่อการเรียนการสอนน่าสนใจ เพราะนักเรียนจะเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีผ่านทั้งรูปภาพ และตัวอักษร แต่สิ่งที่ครูจุลอยากให้เพิ่มเติม คืออยากให้ทำสื่อที่มีความคงทนมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะสื่อที่ใช้ในเกมส์ Scrambled Words
    3. การพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนตอนแรกพูดไม่ค่อยเยอะเท่าที่ควร แต่ก็มีการพัฒนาขึ้นทีละน้อย ตามศักยภาพ

    ตอบลบ