เป้าหมายหลัก

week9

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 

สัปดาห์ที่ 9 ระหว่างวันที่ 29-3 กรกฎาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ






วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูให้นักเรียนเล่นทายคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกลักษณะ(Outdoor Activities)
·      
-หลังจากนั้นครูก็มีตัวอย่างบทสนทนาให้ดู เกี่ย;กับการสอบถามถึงสถานที่ในจังหวัดบุรีรัมย์ คือ I-mobile Stadium in Buriram
-ใช้รูปแบบ
·       อ่านให้ฟัง
·       อ่านตาม(แบ่งเป็นชาย-หญิง อ่านสลับกัน)
·       อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·       ช่วยกันแปล
·       ตั้งคำถาม (5W1H)
·       อ่านทบทวน









2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกมส์ การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
·ครูพาเล่นเกม Bingo เพื่อที่จะเชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหา การใช้ Can or Cannot(Can't)
·จะเล่นเกม Bingo 
โดยเวลาที่ไปถามเพื่อนเกี่ยวกับ 
  Go swimming
  Go to Bic C
  Go to I-mobile   Stadium
Student A :Can you go swimming?
Student B : I can go swimming.
ครูและนักเรียนเรียนรู้การใช้ Can and Cannot (Can't) โดยเชื่อมโยงกับกิจกรรม Bingo 
- Flipped Classroom: นักเรียนทำชิ้นงานเกี่ยวกับการใช้ Can and Cannot(Can't)


2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาเกี่ยวกับ Outdoor Activities
-เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ สนาม I mobile stadium และตลาด Lively Market
-นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่ทำได้และสิ่งที่ทำไม่ได้ โดยใช้ Can and Cannot ในประโยคที่จะอธิบายสองสถานที่ ตลาด Lively Market และ สนาม I mobile stadium


2.ขั้นสอน(30นาที)
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·       นักเรียนหากิจกรรม Outdoor Activities ที่ตัวเองชื่นชอบมา 1  กิจกรรมแล้วสารที่จะนำเสนอเพิ่อนในห้องฟังได้ว่าทำไมเราถถึงชื่นชอบกิิจกรรมนั้นโดยเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนมา
·   นำเสนองานหน้าชั้นเรียน

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

Outdoor Activities


 


  





Bingo Game

ฝึกการสนทนาระหว่างที่เล่นเกมเกี่ยวกับการใช้ Can and Cannot

เรียนรู้วิธีการใช้ Can and Cannot ร่วมกัน







พี่บลูมกับพี่บีมมาช่วยทำกิจกรรมเกี่ยวกับการซื้อตั๋วหนังเป็นภาษาอังกฤษ








3 ความคิดเห็น:

  1. ภาษาอังกฤษ ม.๒
    06/07/2558
    วันนี้ม.๒ เริ่มโดยการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกิจกรรม Outdoor Activities เช่น Rock Climbing, Go Kart Racing, Whitewater Rafting, Scuba Driving and Kitesurfing เป็นต้น หลังจากนั้นนักเรียนก็ได้ดูบทสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรม Outdoor Activities in Buriram ( I-mobile Stadium) ระหว่าง Joe and Bank
    07/07/2558
    หลังจากที่วันจันทร์เรียนรู้กิจกรรม Outdoor Activities วันนี้ครูเลยทบทวนกิจกรรมโดยมีเกมคล้ายกับ Bingo ที่ก็จะมีสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เช่น


    I-mobile Stadium
    Play-La-Plen
    Go swimming เป็นต้น
    ครูก็จะให้นักเรียนจับครูถามเพื่อที่ถามเกี่ยวกับความสามารถ เช่น
    Can you go swimming?
    Yes, I can go swimming.
    Yes, he/she can go swimming.
    Yes, Audi can go swimming
    หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเล่นเกมคล้าย Bingo เช่นครูก็จะจับรายชื่อของนักเรียนในห้องขึ้นมาแล้วถ้านักเรียนคนไหนมีรายชื่อของเพื่อนก็จะกากบาทเล่นเกมจนกว่าจะได้ The Winner และครูทบทวนวิธีการใช้ Can and Cannot (Can’t) ในการถามตอบเกี่ยวกับสิ่งหรือสถานที่ที่เราสามารถทำได้หรือไม่ได้
    กิจกรรมนี้เป็นการจำลองสถานการณ์ที่ทำให้นักเรียนได้มีโอกาสที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาจริงๆ เป็นกิจกรรมที่นักเรียนให้ความสนใจเกี่ยวกับการพูดการสนทนาได้ดี

    ตอบลบ
  2. 08/07/2558
    วันนี้นักเรียนชั้นม.2 เป็นห้องที่ได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างพี่บลูมและพี่บีม (นักเรียนอาสา) ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนและแชร์ประสบการณ์การเรียนในโรงเรียนนานาชาติว่ามีความเหมือนและแตกต่างกับการเรียนในโรงเรียนธรรมดาอย่างไร และนักเรียนยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ดีมากที่เราได้รู้ใช้ชีวิตของพี่บลูม การปรับตัวเวลาที่ไปอยู่ต่างประเทศ ในขณะที่สอบถาม สนทนานั้น การสนทนาก็เป็นการสนทนาภาษาอังกฤษช่วยให้นักเรียนมีโอกาสได้ใช้คำถาม และการฟังภาษาอังกฤษ(เป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมให้นักเรียนได้มีโอกาสได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษกับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษทุกวันคล้ายกับได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันเจ้าของภาษา หรือ Native Speaker ) คาบนี้เป็นการเรียนภาษาอังกฤษแบบมีความหมายกับนักเรียนมาก

    ตอบลบ
  3. 10/07/2558
    วันนี้กิจกรรมของม.2 เริ่มด้วยการที่พี่บลูมกับพี่บีม (ช่วยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้น้องๆ) โดยถามเกี่ยวกับความชื่นชอบเกี่ยวกับการดูภาพยนตร์ของน้องๆว่าชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องใดเป็นพิเศษ หลังจากนั้นก็มาชวนให้น้องๆลองสมมุติว่าเราไปภาพยนตร์ที่ต่างประเทศ แล้วเราจำเป็นจะต้องพูดคุย สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ เราจะมีวิธีการพูดอย่างไรบ้าง
    เริ่มด้วยพี่บลูมกับพี่บีมสนทนาเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับที่เราไปซื้อตั๋วภาพยนตร์และการไปซื้อป๊อปคอนหลังจากนั้นก็จะให้น้องๆลองจับคู่แล้วลองสนทนา สมมุติให้คนหนึ่งเป็นคนขายและอีกคนเป็นคนซื้อ (สลับบทบาทหน้าที่กันไป) โดยใช้รูปแบบฟังจากพี่บลูมและพี่บีมก่อน หลังจากนั้นลองอ่านตาม สุดท้ายลองอ่านเองและลองจับคู่สนทนาแบบจริงๆกับคู่ของตัวเอง (จากกิจกรรมนี้นักเรียนหลายคน ส่วนมากเลยก็ว่าได้ค่อนข้างที่จะตื่นเต้นกับการพูดคุย สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ บางคนก็ออกเสียงได้ชัดเจน บางคนก็ออกเสียงได้บ้าง บางคนก็ไม่ได้เลย แต่สิ่งที่เราเห็นมากกว่าการออเสียงที่ถูกหรือผิดคือ เราเห็นถึงความพยายาม ความอยากที่จะพูดให้ได้ นักเรียนหลายคนใช้วิธีการถามครูหรือถามเพื่อนที่สามารถให้คำตอบได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ)

    ตอบลบ